Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bệnh cường giáp có chữa dứt được không?

Tôi bị bệnh cuờng giáp đã điều trị thuốc được 1 năm, bên cạnh đó tôi nghe nói bệnh sẽ quay lại. Vậy xin hỏi có thể chữa dứt điểm được không ạ?

Hoàng Anh (Hải Phòng)

Cường giáp được gợi ý bằng 1 số dấu hiệu và triệu chứng như: nâng cao tiết mồ hôi, không chịu được nóng, nâng cao nhu động ruột, run tay, lo lắng, kích thích, nhịp tim nhanh, sụt cân, mệt, giảm tập trung.

Các phương pháp điều trị cường giáp bao gồm: Điều trị triệu chứng: đó là những thuốc có thể sử dụng ngay để điều trị triệu chứng do nâng cao hormon tuyến giáp quá mức, cũng như thuốc điều trị nhịp tim nhanh; thuốc kháng giáp.

Thường thì việc điều trị kháng giáp trong tương lai chỉ ứng dụng cho bệnh nhân bị bệnh Graves, vì vậy hiện nay bệnh này điều trị bằng xạ trị hoặc mổ. Sau 1-2 năm điều trị, tỷ lệ khỏi bệnh khoảng 40-70%. Khi đã khỏi bệnh, tuyến giáp không to thì việc điều trị bằng thuốc kháng giáp là Không nhất thiết thiết. Các nghiên cứu mới đây cũng cho thấy việc sử dụng kết hợp thuốc viên hormon tuyến giáp với chế độ ăn uống thường có tỷ lệ khỏi bệnh cao.

Khi ngưng điều trị, bệnh nhân sẽ tiếp diễn tới khám bác sĩ mỗi 3 tháng 1 lần trong năm đầu tiên vì bệnh có thể tái phát trong giai đoạn này. Nếu bệnh tái phát thì có thể tiếp diễn sử dụng lại thuốc kháng giáp hay iodine phóng xạ, hoặc cũng có thể xem xét tới việc điều trị ngoại khoa. Bạn nên đi khám định kỳ ở bệnh viện chuyên khoa nội tiết để được chỉ định theo dõi và hướng dẫn điều trị đúng.

BS. Huỳnh Quang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét