Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

10 điều làn da “mách” về sức khỏe của bạn

Làn da là bộ phận phòng vệ cuối cùng để bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân từ bên ngoài. Để bảo vệ sức khỏe cho làn da, chúng ta cần biết cách chăm sóc và phát hiện sớm lúc da mắc bệnh.

Làn da có khả năng báo hiệu các khiếu nại sức khỏe bên trong cơ thể

Đây là 1 thực tế, làn da có khả năng báo hiệu những bất ổn của các cơ quan bên trong cơ thể. Những biểu hiện bên ngoài của làn da chính là những dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. TS Wake Forest của Đại học Joseph Jorizzo, người đã từng viết vào mối liên lạc giữa da và các bệnh nội khoa, cho rằng, những nguy cơ tiềm ẩn của sức khỏe được thể hiện qua làn da. Thậm chí, có rất nhiều căn bệnh rất nghiêm trọng mà làn da “báo hiệu” đầu tiên.

10 điều làn da “mách” về sức khỏe của bạn

Phát ban dạng cánh bướm trên mặt

Một phát ban hình cánh bướm trên khuôn mặt là dấu hiệu trước hết và đặc trưng nhất của bệnh lupus ban đỏ. Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới và là một loại bệnh tự miễn. Đó là do sự rối loạn của hệ miễn dịch, hệ miễn dịch tấn công chính các tế bào trong cơ thể. Bác sĩ da liễu Paolo Romanelli , Đại học Miami cho biết, dạng ban đỏ trên mặt có thể là một bệnh viêm da do tiếp xúc như trứng cá đỏ chẳng hạn, duy nhất xét nghiệm mới xác định được chuẩn xác bệnh nhân có mắc lupus ban đỏ hay không.

10 điều làn da “mách” vào sức khỏe của bạn 2

Các mảng da dày lên, sẫm màu

Nếu trên da có hiện tượng những mảng sẫm màu, mảng da dày lên, sạm đen ở vùng da cổ hay nách, hoặc bộ phận sinh dục hãy nghĩ tới khả năng bạn có thể mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với bệnh béo phì. Để phân biệt, cần lưu ý, nếu những đám này có hiện tượng liên tục là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Còn những đám sạm đen xảy ra tại những nơi khác như tay, môi, bạn cần lưu ý đây có thể là do một khối u nào đó trong cơ thể và bạn cần được đi khám ngay.

10 điều làn da “mách” vào sức khỏe của bạn 3

Đốm sẫm màu ở chân, bờ màu đỏ, tại giữa màu vàng

Những đám dày, sẫm màu thường cho thấy dấu hiệu của bệnh đái tháo đường, những dấu hiệu này có hiện tượng ở khu vực chân, nó có bờ màu đỏ, tại giữa màu vàng sáng hơn bên ngoài. Đôi khi da bị nứt, ngứa và đau. Bạn cần cẩn trọng vì đây là triệu chứng cho thấy bệnh đái tháo đường của bạn rất nặng, giai đoạn này có thể ảnh hưởng tới mắt và thận.

10 điều làn da “mách” về sức khỏe của bạn 4

Ngứa, có vết tím trên da

Làn da bị ngứa, sẩn lên, những nốt phát ban màu tím hơi đỏ, thường có hiện tượng tại cổ tay, mắt cá chân, phần dưới thắt lưng, cổ, chân hoặc tại bộ phận sinh dục. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm gan C. Một xét nghiệm máu sẽ cho kết quả chuẩn xác nhất.

10 điều làn da “mách” về sức khỏe của bạn 5

Đám da nhạt màu trên lưng

Trên vùng lưng bỗng nhiên có hiện tượng những vết da nhạt màu, nếu kèm theo các dấu hiệu vào da khác như mụn màu đỏ hoặc nâu tại má, mũi, hay đốm da màu tro, chúng thường có hình bầu dục – thường là dấu hiệu của bệnh di truyền hiếm gặp liên quan tới gen gây ra các khối u trong não hay nhiều phòng khác. Chúng đa phần lành tính.

10 điều làn da “mách” vào sức khỏe của bạn 6

Da biểu hiện bệnh dạ dày, ung thư

Khi lớp da trong lòng bàn tay trở thành dày hơn, có đốm trắng, tạo thành các nếp gấp, bạn có thể đang bị đau dạ dày. Tuy nhiên 90% các trường hợp có mối liên lạc với 1 bệnh ung thư nào đó. Khi những dấu hiệu này xuất hiện tại lòng bàn tay, có thể là ung thư phổi, ví dụ kết hợp với triệu chứng da dày lên, có các vết sẫm tại vùng bẹn, nách.... có khả năng bạn đã mắc ung thư dạ dày.

10 điều làn da “mách” vào sức khỏe của bạn 7

Bàn tay, chân màu nâu gỗ

Đây là hiện tượng biến đổi màu sắc trên da, do xơ hóa hệ thống da trở nên màu nâu như gỗ. Đôi lúc xuất hiện một chấm nhỏ màu vàng trong mắt. Các nhà nghiên cứu y sinh học cho biết đây là hậu quả của thuốc trong quá trình chụp cộng hưởng từ (MRI), cốt yếu tại những người mắc bệnh thận.

10 điều làn da “mách” về sức khỏe của bạn 8

Phát ban có vảy ở mông, lưỡi đỏ

Những đám phát ban màu đỏ, có vảy, đôi lúc có loét thường gặp ở người cao tuổi. Nó thường có hiện tượng ở mông, lòng bàn tay nhưng cũng có thể gặp ở những vị trí khác trên cơ thể. Nếu có kèm theo đau và đỏ ở lưỡi, đây là dấu hiệu của khối u tuyến tụy.

10 điều làn da “mách” về sức khỏe của bạn 9

Một số dấu hiệu trên da không phải là bệnh nguy hiểm

Không phải tất cả các dấu hiệu trên da đều chỉ ra một căn bệnh nội khoa nào đó, nhiều khi nó chỉ là những khiếu nại vào da đơn giản hoặc các bệnh vào da tự hết không phải điều trị. Ví dụ như bệnh u hạt vòng chẳng hạn, bệnh thường chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, có thể diễn ra ở bất cứ đâu trên cơ thể, bệnh hay gặp tại trẻ em hơn người lớn. Đó là các mảng hình tròn, nhẫn, hình cung màu đỏ hoặc tím, có lúc lan ra toàn thân, ở những chỗ da có nếp gấp. Bệnh thường không cần điều trị sẽ tự biến mất trong vòng vài tháng tới vài năm, nếu như mảng đỏ lan rộng.

Bạch Dương

(Theo webmd)

9 bệnh về răng mọi người hay mắc9 bệnh về răng mọi người hay mắcAi dễ mắc ung thư bàng quang?Ai dễ mắc ung thư bàng quang?10 dấu hiệu thường gặp trước cơn đau tim 30 ngày10 dấu hiệu thường gặp trước cơn đau tim 30 ngày

0 nhận xét:

Đăng nhận xét